1. Thông tin môn học
1.1. Tên môn học: Giải quyết vấn đề (GQVĐ)
1.2. Bậc đào tạo: Đại học, Cao đẳng - Hệ đào tạo: chính quy
1.3. Số tín chỉ: 01 tín chỉ (16 tiết, gồm 4 buổi)
Trong đó: 4 tiết lý thuyết, 12 tiết thực hành
1.4. Giờ tự học dự kiến: 24 giờ
1.5. Điều kiện tiên quyết:
- Học phần tiên quyết: không
- Học phần học trước: không
- Học phần song hành: không
1.6. Môn học ngoại khoá (áp dụng chuẩn đầu ra).
1.7. Phương thức tiến hành môn học: Môn học được tiến hành theo phương thức kết hợp giảng lý thuyết và thực hành bài tập kết hợp với xử lý tình huống. Sinh viên/học viên sẽ dành thời gian nghiên cứu trước tài liệu hướng dẫn. Thời gian tại lớp ưu tiên cho phần thực hành (30% thời gian giảng lý thuyết, 70% thời gian thực hành).
2. Tóm tắt nội dung học phần:
- Cung cấp cho sinh viên (SV) những kiến thức liên quan GQVĐ cũng như quy trình và các kỹ thuật cần thiết, để GQVĐ một cách hiệu quả;
- Giúp SV tự phát hiện và phát triển năng lực cũng như hành vi cá nhân;
- Thừa nhận, thích nghi và tiếp cận một cách hệ thống trong giải quyết vấn đề;
- Sử dụng các kỹ thuật để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả
3. Mục tiêu học phần:
a. Kiến thức: Kết thúc học phần, SV sẽ:
· Biết cách GQVĐ phát sinh trong cuộc sống và công việc một cách hiệu quả;
· Phân tích các loại vấn đề;
· Nắm được những mấu chốt quan trọng, để lựa chọn và thực thi giải pháp hiệu quả;
· Biết ứng dụng các nguyên tắc, phương pháp và công cụ phù hợp trong GQVĐ;
· Biết cách nâng cao hiệu quả trong GQVĐ thông qua sự sáng tạo.
b. Kỹ năng: Kết thúc học phần, SV sẽ:
· Xác định một số vấn đề của bản thân;
· Đặt vấn đề, xác định mục đích, thu thập thông tin về vấn đề;
· Xác định được các yếu tố cần thiết trong giải quyết vấn đề;
· Xác định cách tiếp cận trong giải quyết vấn đề;khả năng giải quyết vấn đề một cách tự tin;
· Có thể sử dụng các công cụ, kỹ thuật giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định phù hợp;
· Ứng dụng các công cụ và kỹ thuật giải quyết vấn đề để thực hiện qui trình giải quyết vấn đề.
c. Thái độ: Kết thúc học phần, SV sẽ:
· Nỗ lực thu thập thông tin hiệu quả;
· Biết tự đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, cũng như năng lực cộng tác trong nhóm;
· Luôn định hướng vấn đề trong quá trình giải quyết vấn đề;
· Tuy duy tìm giải pháp và định hướng đột phá trong sáng tạo tìm giải pháp.